TRÁNH XUI XẺO TRONG DỊP TẾT NÊN NÉ NHỮNG MÓN ĂN NÀY

Ngày tết Nguyên Đán là dịp lễ rất quan trọng của người Việt, ai ai cũng đều kiêng kị một số thứ nhằm tránh những đều xui xẻo và cầu mong một năm may mắn. Nếu bạn không muốn gặp xui xẻo trong năm thì nên kiêng kị một số món ăn theo lời khuyên của Đồng Phục nDư dưới đây.

1. Cam, lê, sầu riêng

Cùng với chuối, cam và lê là món ăn kiêng kị đối với người miền Nam vào dịp Tết. “Quýt làm, cam chịu” hay “lê lết” là những quan niệm dân gian mang ý nghĩa xui rủi nên người Nam thường không bày biện các loại quả này trên mâm ngũ quả.


Sầu riêng là món ăn thơm ngon bổ dưỡng nhưng lại rất kỵ ăn vào ngày đầu năm vì nhiều người sợ ăn vào sẽ gặp nhiều chuyện buồn khiến cả năm u sầu, đau khổ.

2. Mực

Những món ăn kiêng kị trong dịp Tết để tránh xui xẻo

Theo quan niệm “đen như mực” của đại đa số người Việt, thì mực là món ăn đầu tiên được nhiều người liệt vào “danh sách đen” những món không nên ăn ngày Tết để tránh cả năm sẽ đen đủi, không may mắn.



3. Thịt vịt

Đối với người miền Bắc hay miền Trung, thịt vịt là món ăn phải kiêng kị dịp đầu tháng và đầu năm bởi nhiều người cho rằng, nếu ăn thịt vịt sẽ đen đủi, “tan đàn, xẻ nghé”.



4. Thịt chó

Thịt chó là một thực phẩm giàu đạm nhưng đây lại là món ăn kiêng kỵ tuyệt đối trong dịp Tết bởi hầu hết mọi người tin rằng món này tượng trưng cho sự xui xẻo.



5. Vịt lộn

Món trứng vịt lộn ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, quan niệm của người miền Trung và miền Bắc rất kiêng ăn trứng vịt lộn đầu tháng, đầu năm, với quan niệm cả tháng, cả năm sẽ không được may mắn. Mọi thứ đều xảy ra trái với ý mình.



6. Cá mè

Đối với người miền Bắc và miền Trung, cá mè thường có nghĩa là “mè nheo”. Loại cá này còn khá tanh và nhiều xương nên người ta cho rằng ăn cá mè đầu năm thì cả năm sẽ bị “hãm tài”, đen đủi.



7. Tôm

Trong những ngày Tết, người dân miền Trung và miền Nam đều kiêng ăn tôm bởi quan niệm tôm thường đi giật lùi sẽ mang đến một năm không thể thăng tiến.



8. Món ăn chua, cay, chát, mặn

Đầu năm mới nhiều người thường chọn những món ăn có hương vị ngọt ngào và hạn chế những món chua, cay, chát, mặn để mong cả năm cũng được hưởng những điều ngọt ngào và trọn vẹn, tránh xa đau khổ, chua chát.

9. Đu đủ

Người miền Bắc hoặc miền Nam đều quan niệm đu đủ là thứ không thể thiếu trong mâm ngũ quả, mang đến một năm đầy đủ, sung túc. Tuy nhiên, người miềnTrung lại kiêng ăn quả này.