Nhà trường ép học sinh mua đồng phục mới, liệu có đúng không?

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi các phòng giáo dục, trường học yêu cầu không được bắt buộc phụ huynh, học sinh mua đồng phục mới.

Văn bản đặc biệt yêu cầu các nhà trường thực hiện nghiêm túc quy định tại Thông tư số 26/2009/TT-BGDĐT ngày 30/9 của Bộ GD&ĐT. Theo đó, các trường không được phép bắt buộc học sinh, phụ huynh phải mua đồng phục mới. Chỉ cần học sinh mặc sạch sẽ, gọn gàng để khuyến khích tiết kiệm và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.


Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu đồng phục phải thiết kế giản dị, kiểu dáng phù hợp lứa tuổi học sinh và văn hóa của từng địa phương, được hội đồng nhà trường, cha mẹ học sinh đồng thuận.

Nhà trường có thể cung cấp mẫu, kiểu dáng, màu sắc, logo để phụ huynh chủ động mua sắm cho học sinh. Sở cũng đề nghị các trường không để một học sinh vì chưa có đồng phục mới mà không được vào trường.

Được biết năm học 2018-2019, Hà Nội có 2.689 trường với gần 2 triệu học sinh, trong đó có 2.182 trường công lập (trên 1,7 triệu học sinh) và 507 trường tư thục (252.213 học sinh).

Chuẩn bị cho năm học mới, các quận, huyện, thị xã đã xây mới được 74 trường học, bổ sung thêm 1.579 phòng học.

Lễ khai giảng năm học mới sẽ được tổ chức thống nhất trên toàn địa bàn thành phố bắt đầu từ 7h30 sáng 5/9.